TOPIC:ฝังเข็ม (Acupuncture)

2014-03-13 View: 11084 | Written by:lekang

ฝังเข็ม
针灸 / Acupuncture

การฝังเข็ม เป็นศาสตร์การรักษาทางแพทย์แผนจีน โดยการใช้เข็มแทงลงไปตรงตำแหน่งจุดฝังเข็มต่างๆ ของร่างกาย กระจายอยู่บนเส้นลมปราณ ซึ่งเป็นเส้นที่เชื่อมต่อกับอวัยวะภายในร่างกาย ตามหลักแพทย์จีนกล่าวว่า หากลมปราณเดินไม่ดีหรือการไหลเวียนติดขัดก็จะทำให้เกิดการเจ็บป่วย การฝังเข็มจะปรับสมดุลภาวะภายในให้ิเกิดการไหลเวียนไม่ติดขัด เป็นการกระตุ้นการทำงานของร่างกายและรักษาโรคอย่างหนึ่ง

ตามเอกสารของแพทย์จีนโบราณ มีจุดฝังเข็ม 341 จุด บนเส้นลมปราณหลัก 12 เส้น และเส้นลมปราณรอง 2 เส้น ปัจจุบันมีจุดฝังเข็มมีการค้นพบกว่า 1000 จุด ขณะที่เข็มผ่านผิวหนังจะมีอาการเจ็บเล็กน้อย เมื่อเข็มเข้าไปถึงตำแหน่งจะมีอาการตื้อๆ หน่วงๆ ถือเป็นอาการปกติ

ผลของการฝังเข็ม
       ตามทฤษฎีแพทย์แผนจีนเชื่อว่า การฝังเข็มทำให้เลือดและระบบลมปราณไหลเวียนได้ดีขึ้น ซึ่งจะช่วยปรับสมดุลของร่ายกายที่เจ็บป่วย นอกจากนั้น ในทางแพทย์แผนตะวันตกยังพบว่า การฝังเข็มเข็มทำให้เกิดการหลั่งสาร หลั่งฮอร์โมนต่าง ๆ เพื่อช่วยลดอาการปวด อาการอักเสบ การเกร็งของกล้ามเนื้อ ผ่อนคลายจิตใจให้อารมณ์แจ่มใส และยังเพิ่มเลือดไปเลี้ยง ทำให้เกิดผล ซึ่งจะช่วยขจัดของเสียที่ทำให้เกิดอาการปวด  สารต่าง ๆ ที่หลั่งออกมาก็มีผลช่วยลดปวดในบริเวณนั้น  ยังปรับการทำงานของอวัยวะ  และระบบต่าง ๆ ที่เสียสมดุล ให้กลับสู่สภาพสมดุลตามปกติ และยังมีสารที่ช่วยลดการอักเสบได้อีกด้วย

การฝังเข็มบรรเทาความเจ็บป่วยอะไรได้บ้าง
     -  กลุ่มอาการปวดต่างๆ ได้แก่ ปวดหลัง ปวดขา ปวดเอว เข่า
     -  กลุ่มอาการไหล่ติด คอเกร็ง
     -  ไมเกรน ปวดศีรษะ เวียนหัว
     -  อัมพฤกษ์ อัมพาต
     -  ปวดประจำเดือน
     -  โรคทางหู หูแว่ว หูดับ
     -  เสื่อมสมรรถภาพทางเพศ
     -  เลิกสุรา ลดบุหรี่
     -  เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ต่ำ
     -  สมอง อัลไซเมอร์ พาร์กินสัน
     -  ระบบทางเดินอาหาร ลำไส้
     -  เครียด นอนไม่หลับ ซึมเศร้า
     -  ภูมิแพ้ หอบหืด
     -  โรคผิวหนัง เช่น งูสวัด
อีกทั้ง ยังใช้ในด้านความงาม อาทิ สิว ฝ้า หน้าใส ลดความอ้วน ได้ดีอีกด้วย

การเตรียมตัวก่อนการฝังเข็ม
     -  รับประทานอาหารก่อนเสมอ
     -  พักผ่อนเพียงพอ
     -  ไม่สวมเสื้อผ้ารัดแน่น

ข้อห้ามในการฝังเข็ม
     1. สตรีตั้งครรภ์
     2. โรคมะเร็ง (ที่ยังไม่ได้รับการรักษา)
     3. โรคเลือดที่มีความผิดปกติด้านการแข็งตัวของเลือด
     4. โรคที่ต้องการการรักษาด้วยการผ่าตัดแน่นอน

เพื่อการฝังเข็มที่ได้ประสิทธิภาพ เล่อคังคลินิกให้บริการฝังเข็มพร้อมใช้เครื่องมือกระตุ้น อาทิ เครืองให้ความร้อนและคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า ร่วมด้วย

บทความยอดนิยม