TOPIC:การครอบกระปุก

2014-03-15 View: 6740 | Written by:lekang

การครอบกระปุก
拔罐 / Cupping Therapy

การครอบกระปุกตามวิธีศาสตร์แพทย์แผนจีน
     ครอบกระปุก เป็นการรักษาโดยใช้อุปกรณ์เป็นถ้วยหรือแก้วเป็นอุปกรณ์ในการบำบัด โดยมาทำให้เกิดสุญญากาศภายใน จากนั้นนำไปครอบในตำแหน่งที่ต้องการรักษา การครอบกระปุกเป็นส่วนสำคัญหนึ่งของการรักษาตามศาสตร์แพทย์แผนจีนโดยไม่ต้องใช้ยา เป็นการรักษาภายนอกร่างกายตามศาสตร์แผนจีนที่สืบทอดมานาน อาศัยทฤษฎีการวินิจฉัยแยกแยะสภาวะ หนาว ร้อน พร่อง แกร่ง ทำการรักษาตามตำแหน่งที่เส้นลมปราณ เคลื่อนผ่านหรือตำแหน่งที่เส้นลมปราณบรรจบกัน เส้นลมปราณหรือที่ภาษาแพทย์จีนเรียกว่า “จิงลั่ว” นั้นก็คือหนทางสำคัญที่เลือดลมขับเคลื่อนนั่นเอง เส้นลมปราณในร่างกายมนุษย์ประกอบด้วย 12 จิงม่าย (ยังรวมถึงฉีจิงป้ะม่าย) และ 15 ลั่วม่าย (ลั่วม่ายหลัก)

บทบาทของการครอบกระปุก มีดังนี้ :
     1.  ขจัดสารพิษในร่างกาย ขับร้อนถอนพิษ
     2.  ขจัดลม กระจายความหนาวเย็น ขับความชื้น
     3.  ทำให้เส้นลมปราณโล่ง ช่วยให้ชวี่ขับเคลื่อนได้คล่อง
     4.  กระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต สลายเลือดที่อุดกั้น
     5.  ระงับปวด บรรเทาอาการบวม
     6.  ปรับแก้ไขอาการพร่องและอาการแกร่งของอวัยวะต่างๆ ในร่างกาย (จ้างฝู่)
     7.  ปรับสมดุลร่างกาย เสริมสมรรถภาพภูมิคุ้มกันภายในร่างกาย

วิธีการรักษาด้วยการครอบกระปุกนี้ สามารถใช้เพื่อป้องกันโรคหรือเสริมสุขภาพให้แข็งแรง และใช้เพื่อบำบัดรักษาโรค

ประสิทธิผลของการรักษาด้วยวิธีการครอบกระปุก
     1.  ยกระดับภูมิต้านทานโรค ทำให้ร่างกายแข็งแรงขึ้น
     2.  กระตุ้นการหมุนเวียนของการสร้างเซลล์ ตลอดจนการไหลเวียนของโลหิต
     3.  กระตุ้นการไหลเวียนของระบบน้ำเหลืองทั่วร่างกาย กระตุ้นการทำงานของกระเพาะอาหารและลำไส้
     4.  ช่วยเร่งการขับถ่ายของเสียออกจากอวัยวะต่างๆ ภายในร่างกายและกล้ามเนื้อ
     5.  ช่วยปรับสมรรถภาพการทำงานของระบบประสาท

อุปกรณ์ที่ใช้ในการรักษา
       มีหลายชนิด เช่น กระปุกแก้ว กระปุกเซรามิค กระบอกไม้ไผ่ กระปุกยางพารา เป็นต้น แต่ที่นิยมใช้กันแพร่หลาย คือ กระปุกแก้ว เนื่องจากกกระปุกเป็นแก้วใสโปร่ง สามารถมองทะลุเห็นความเปลี่ยนแปลงของผิวหนังได้ จึงนิยมใช้กันมากทางคลินิก ขนาดของกระปุกแก้วมีตั้งแต่ขนาดเล็ก กลางและขนาดใหญ่ ซึ่งต้องเลือกให้เหมาะสมกับบริเวณที่จะทำการรักษา นอกจากนี้ กระปุกแก้วยังแยกเป็นกระปุกแก้วไฟ (ใช้ความร้อนจากไฟ) และกระปุกแก้วสุญญากาศ

วิธีการครอบกระปุกมีหลากหลายวิธี
แต่ที่นิยมใช้ทางคลินิกมี 4 วิธีได้แก่
       (1) ครอบกระปุก
       (2) ส่ายกระปุก
       (3) เคลื่อนกระปุก
       (4) ปล่อยเลือดครอบกระปุก

ตำแหน่งที่จะทำการรักษา
       การครอบกระปุกนั้นสามารถทำได้ตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นศีรษะ แขน ขา ลำตัว และแผ่นหลัง แต่บริเวณที่นิยมใช้ครอบกระปุกกันมาก คือ แผ่นหลัง หรือแพทย์จีนเรียกว่า เฟ่ซูเชียะ เพราะจะมีเส้นลมปราณที่ทอดขนานกับกระดูกสันหลังทั้งสองข้าง
       โดยเส้นลมปราณที่อยู่สองข้างแนวกระดูกสันหลังนี้ ล้วนมีจุดที่เชื่อมสัมพันธ์กับอวัยวะภายในของร่างกายไม่ว่าจะเป็นหัวใจ ปอด ตับ ถุงน้ำดี ม้าม กระเพาะอาหาร ลำไส้ ไต กระเพาะปัสสาวะ เป็นต้น เมื่อเราครอบกระปุกแก้วที่ตำแหน่งบนเส้นลมปราณทั้งสองนี้ จะสะท้อนไปถึงอวัยวะภายในต่างๆ ของร่างกาย กระตุ้นการไหลเวียนของชวี่เลือดทั่วร่างกาย ทำให้เส้นลมปราณเปิดโล่ง เลือดลมทั่วร่างกายก็ขับเคลื่อนได้คล่อง การทำงานของอวัยวะที่เกี่ยวข้องก็ปรับดีขึ้นด้วย
       ทางการแพทย์ค้นพบว่าถ้าครอบกระปุกที่บนแผ่นหลังหรือเฟ่ซูเชียะนี้ ผ่านการรักษาที่ปลายประสาทสันหลัง ส่งผลสะท้อนถึงประสาทส่วนกลาง เป็นการช่วยปรับสมรรถภาพการทำงานของระบบประสาท ทำให้ประสิทธิภาพภูมิต้านทานโรคของร่างกายแข็งแรงยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังมีการวิจัยทางการแพทย์พบว่าบริเวณแผ่นหลังมีเซลล์ภูมิคุ้มกันจำนวนมากเก็บสะสมอยู่ แต่ในภาวะปกติเซลล์เหล่านี้จะอยู่ในสภาพ “จำศีล” ต่อเมื่อได้รับการกระตุ้นให้ตื่นขึ้น จึงจะแสดงบทบาทในการกลืนกินสิ่งแปลกปลอมในร่างกาย ทำลายเชื้อโรคที่เป็นอันตราย ยกระดับสมรรถภาพภูมิคุ้มกัน ทำให้มีสุขภาพแข็งแรงยิ่งขึ้น

ระยะเวลาที่ทำการรักษา  ขึ้นอยู่กับบริเวณที่จะครอบกระปุก โดยทั่วไป 10-15 นาที

การครอบกระปุกใช้รักษาโรคอะไรได้บ้าง
     -  รักษาอาการหวัด คัดจมูก น้ำมูกไหล ไอ จาม ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยตามตัว เป็นต้น
     -  รักษาโรคเกี่ยวกับกระดูกคอ เช่น คอแข็ง ปวดเมื่อยคอ นิ้วชาเนื่องจากปัญหากระดูกคอเสื่อม
     -  ปวดเมื่อยเอว หลัง ปวดเมื่อยขา
     -  ปวดเมื่อยบ่าไหล่
     -  อาการตกหมอน
     -  โรครูมาติซั่ม ข้ออักเสบ
     -  โรคความดันโลหิตสูง
     -  เส้นเลือดสมองตีบ
     -  ปวดหัวไมเกรน
     -  หืด หอบ
     -  ถ่ายท้อง หรือ ท้องผูก
     -  ต่อมลูกหมากอักเสบเรื้อรัง
     -  โรคเกี่ยวกับหู คอ จมูก
     -  ประจำเดือนไม่ปกติ ปวดประจำเดือน
     -  เด็กที่ไม่เจริญอาหาร เป็นต้น

ข้อควรสนใจในครอบกระปุก
     1.  ถ้าใช้ครอบด้วยกระปุกไฟ ต้องระวังอย่าให้ถูกไฟลวก
     2.  ระยะเวลาอย่าให้นานเกินไป ต้องพิจารณาจากอาการหนักเบาของโรค ถ้าอาการโรคเบาเวลาที่ครอบแก้วก็ไม่ต้องนาน ถ้าอาการหนักและมีอาการปวดมากก็ใช้เวลานานขึ้น ถ้าครอบกระปุกในบริเวณที่มีกล้ามเนื้อบอบบาง ควรใช้เวลาสั้นราว 5 นาที ถ้าเป็นบริเวณที่มีกล้ามเนื้อหนา เช่น สะโพก ก็ใช้เวลามากขึ้นราว 15 นาที เป็นต้น
     3.  ตำแหน่งที่ครอบกระปุก ไม่ควรครอบกระปุกตรงบริเวณแผลเป็นที่ผิวหนัง บริเวณปุ่มกระดูก หรือผิวหนังที่ไม่ราบเรียบ และไม่ควรครอบกระปุกในตำแหน่งเดิมทุกวัน

4.  ให้รักษาความอบอุ่นของร่างกายในขณะที่นอนครอบกระปุก เนื่องจากผู้ป่วยต้องถอดเสื้อผ้าระวังการอักเสบหลังครอบกระปุก หลังการครอบกระปุกราว 2 ชั่วโมงจึงอาบน้ำได้ อย่าเกาหรือถูบริเวณที่ครอบกระปุก รอยจ้ำๆ ที่เกิดจากการครอบกระปุกจะหายเป็นปกติได้เองในเวลา 3-6 วัน
     5.  ต้องไม่กินอิ่มเกินไป หรือหิวเกินไป ก่อนการครอบกระปุก

ผู้ที่ไม่เหมาะจะทำการครอบกระปุก
     -  โรคหัวใจที่มีอาการหนัก
     -  โรคเลือดออก
     -  ผู้ที่เป็นเนื้องอก
     -  วัณโรคระยะแพร่กระจายหรือโรคติดต่ออื่นๆ
     -  สตรีมีครรภ์ และสตรีระหว่างมีประจำเดือน

ครอบกระปุก - Cupping Therapy
Tel.02-168-7288-9   Line ID : @lekang

บทความยอดนิยม