TOPIC:ฝังเข็มรักษาปัญหาหมอนรองกระดูก

2015-05-22 View: 8820 | Written by:lekang

โดยทั่วไปหมอนรองกระดูกมักเสื่อมตามอายุ ปัญหาหมอนรองกระดูกเคลื่อนหรืออักเสบ ส่วนใหญ่มาจากมีแรงกระทบจากอิริยาบถประจำวันที่ไม่เหมาะสม จนทำให้มีการฉีกขาดของเนื้อเยื่อเส้นใยชั้นเปลือกนอก ปล่อยให้เนื้อเยื่อกระดูกอ่อนตรงกลางแตกหรือเลื่อนออกมากดทับรากประสาท และเกิดการอักเสบของเนื้อเยื่อรอบๆ รากประสาท มีส่วนน้อยเท่านั้นที่เกิดจากบาดเจ็บอย่างรุนแรง

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่เป็นเบาหวานหรือสูบบุหรี่มีความเสี่ยงต่อโรคนี้มากขึ้น เนื่องจากมีออกซิเจนในเลือดไปเลี้ยงหมอนรองกระดูกน้อยลง จึงเสื่อมได้ง่ายขึ้น

อาการ

หมอนรองกระดูกเคลื่อน พบบ่อยในคนวัยทำงาน โดยมักพบปัญหาหมอนรองกระดูกบริเวณเอว คอ อาการขึ้นอยู่กับจุดที่เกิดปัญหา

กรณี หมอนรองกระดูกสันหลังส่วนเอวเคลื่อน จะมีอาการปวดตรงกระเบนเหน็บ ปวดร้าว เสียวแปลบๆ และชาจากบริเวณแก้มก้นลงมาถึงน่องหรือปลายเท้า และอาการปวดจะเป็นมากขึ้นเมื่อเคลื่อนไหว อาจถ่ายอุจจาระปัสสาวะ ไม่ได้ หรือกลั้นอุจจาระปัสสาวะไม่อยู่

การรักษาปัญหาหมอนรองกระดูกด้วยแพทย์แผนจีน

เมื่อเริ่มต้นเป็นยังสามารถให้การดูแลรักษาและกลับมามีชีวิตเป็นปกติได้ แต่หากปล่อยไว้จนอาการรุนแรง อาจถึงขั้นต้องรักษาด้วยการผ่าตัด

ในทางแพทย์แผนจีน ได้จัดโรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทให้อยู่ในกลุ่มโรคชาและปวดเมื่อยจากเส้นลมปราณติดขัด ซึ่งมีสาเหตุจากพลังลมปราณพร่องลงตามวัย ทำให้เลือดไหลเวียนช้าลงและเกิดภาวะเลือดคั่ง กีดขวางการไหลเวียนของโลหิตจนเกิดอาการปวด

การฝังเข็ม สามารถระงับอาการเจ็บปวด กระตุ้นระบบของอวัยวะภายในได้ ผู้ป่วยหลายรายที่เป็นหมอนรองกระดูกทับเส้น ได้ใช้การฝังเข็มควบคู่กับการรักษากระดูกทับเส้นรูปแบบอื่นด้วย

โดยการฝังเข็มในผู้ป่วยปัญหาหมอนรองกระดูก จะทะลวงหลอดเลือดและเส้นลมปราณบริเวณที่มีปัญหา เพื่อสลายเลือดคั่ง ทำให้หลอดเลือดและเส้นลมปราณโล่งขึ้น เส้นเอ็นกล้ามเนื้อและกระดูกคอจะได้รับการหล่อเลี้ยงได้มากขึ้น เพื่อบรรเทาอาการปวดและหยุดยั้งการลุกลามของโรค

นอกจากนี้ ยังมีการขจัดพิษของลมและเย็นชื้นที่สะสมอยู่ตามบริเวณข้อกระดูกที่มีปัญหา เพื่อขจัดสาเหตุสำคัญของโรคด้วย

ผลการรักษา

การฝังเข็มรักษา ภาวะหมอนรองกระดูกเคลื่อน หมอนรองกระดูกกดทับเส้นประสาท ยังช่วยลดการอักเสบ กระตุ้นการไหลเวียนของเลือด  กระตุ้นการฟื้นตัวของเส้น ช่วยคลายกล้ามเนื้อมิให้หดเกร็งเพื่อยับยั้งการเจ็บปวด ผลการรักษาเห็นผลได้อย่างรวดเร็วภายในเวลาประมาณ 2 สัปดาห์ โดยผลการรักษาในผู้ป่วยที่มีปัญหาหมอนรองกระดูกไม่เกิน 6 เดือน จะรักษาได้ผลดี แต่หากผู้ป่วยเป็นมาเรื้อรัง หรือเกิน 6 เดือนแล้ว การรักษาอาจต้องใช้เวลานานขึ้น และเห็นผลค่อนข้างช้า

การฝังเข็มรักษาเหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ป่วยที่ต้องการหลีกเลี่ยงการผ่าตัด หรือ ผู้สูงอายุ มีโรคประจำตัวมาก ซึ่งมีความเสี่ยงสูงหากรักษาด้วยการผ่าตัด

ปัญหาหมอนรองกระดูกเคลื่อน อักเสบ ทับเส้นประสาท
รักษา ลดอาการ หลีกเลี่ยงการผ่าตัด

ปรึกษา เล่อคังคลินิก โทร.02-168-7288 / 081-355-8736

บทความยอดนิยม