TOPIC:ฝังเข็มเพื่อความงาม

2020-07-07 View: 3367 | Written by:root

ฝังเข็มเพื่อความงาม

     ตามทฤษฎีอวัยวะภายในของแพทย์แผนจีนที่มีมานานกว่า 2000 ปี  ได้กล่าวไว้ว่า อวัยวะภายในต่าง ๆ ของร่างกายล้วนทำงานควบคู่กัน อาทิ ปอดกับผิวหนัง โดยสังเกตว่าหากผิวหนังมีความเย็นเข้ามากระทบมาก มักจะทำให้เป็นหวัด ดังนั้น ต่อมา ในเรื่องความงามของผิวพรรณ แพทย์จีนจะดูแลการทำงานของปอดควบคู่กันไปด้วย

     ปอดเป็นเจ้าแห่งลมปราณ เป็นธาตุโลหะมีโครงข่ายเชื่อมโยงใกล้ชิดกับลำไส้ใหญ่ ผิวหนัง เส้นขน จมูก ซึ่งในที่นี่จะกล่าวในส่วนของปอดกับผิวหนังมีความสัมพันธ์กัน คือ ปอดควบคุมลมปราณให้แผ่กระจาย นำลมปราณ ไหลเวียนหล่อเลี้ยงผิวหนังและเส้นขน หากปอดอ่อนแอ การไหลเวียนลมปราณลดลง จะทำให้ความต้านทานของผิวหนังลดลง ผิวหนังหยาบแห้ง เป็นต้น

     นอกจากนี้ ปอดยังสัมพันธ์กับลำไส้ใหญ่ โดยลมปราณปอดแผ่กระจายไหลลง ช่วยให้ลมปราณของลำไส้ใหญ่ไหลลงตามมา ลำไส้ใหญ่จึงขับถ่ายอุจจาระตามปกติ ในทางกลับกันถ้าปอดอ่อนแอ ก็จะทำให้มีอาการท้องผูก ซึ่งหากสังเกตจะพบว่า คนที่ขับถ่ายไม่ดีท้องผูก ก็มักจะเป็นสิว หรือผิวพรรณไม่ดี  โดยสรุป คือ หากลมปราณปอดไม่แข็งแรงก็มักจะเกิดปัญหาถึงผิวพรรณ มีสิว หมองคล้ำ ซึ่งปัญหาเหล่านี้ในทางแพทย์จีนรักษาได้ด้วยการฝังเข็ม

     ตามทฤษฎีข้างต้น การฝังเข็มเพื่อความงามของแพทย์จีน นอกจากฝังเข็มบริเวณใบหน้าโดยตรงแล้ว ยังมีการปรับสมดุลภายในไปพร้อมกัน โดยเฉพาะปอดและลำไส้ใหญ่ ทำให้สุขภาพภายในร่างกายอยู่ในสภาพที่สมดุล เพื่อให้ภายในส่งผลต่อผิวพรรณภายนอก กลไกของการฝังเข็ม คือ เมื่อปักเข็มลงไปบนใบหน้า หรือจุดตามร่างกายตามทฤษฎีแพทย์จีนแล้ว จุดนั้นจะถูกกระตุ้นและมีสัญญาณไปทั่วร่างกาย โดยสัญญาณจะเชื่อมต่อกับอวัยวะต่าง ๆ ตามศาสตร์แพทย์จีน

ประโยชน์ของการฝังเข็มเพื่อความงาม
     ผลจากการรักษาด้วยการฝังเข็ม จะช่วยให้ชะลอวัย ชะลอความเสื่อมของร่างกายและผิวพรรณได้ สามารถช่วย ลดฝ้า กระ สิว ริ้วรอย รอยรอบดวงตา ผื่นแพ้ ผิวหน้าอักเสบ ให้มีอาการดีขึ้น นอกจากนี้ ยังช่วยกระชับรูขุมขน ทำให้ผิวดูเรียบเนียนขึ้น ผิวพรรณสดใส และการฝังเข็มยังสามารถช่วยยกกระชับได้ด้วย เป็นยกกระชับตามธรรมชาติ ไม่เหมือนการผ่าตัดดึงหน้า ไม่รุนแรง

ฉีดโบท็อกซ์ ฟิลเลอร์ ฝังเข็มได้หรือไม่
     มีหลายคนเสริมความงามด้วยการฉีดโบท็อกซ์หรือฟิลเลอร์บริเวณใบหน้าแล้ว และยังสนใจอยากดูแลตัวเองด้วยการฝังเข็ม สงสัยว่าสามารถทำคู่กันได้หรือไม่ ความจริง คือ การฝังเข็มสามารถดูแลรักษาควบคู่ไปพร้อมกับทรีทเมนต์อื่นได้โดยไม่ส่งผลกระทบใด ๆ และยังส่งเสริมการทำงานซึ่งกันและกัน เพราะหลักการของการฝังเข็มเพื่อความงาม ไม่จำเป็นต้องที่ใบหน้าอย่างเดียว แต่สามารถใช้ปรับสมดุลจุดอื่นของร่างกายแทนได้ อย่างไรก็ตาม คนไข้ควรแจ้งให้แพทย์ทราบก่อนทำการรักษา ว่าฉีดโบท็อกซ์หรือฟิลเลอร์ตรงไหน เพื่อแพทย์จีนจะได้หลีกเลี่ยงหาจุดฝังเข็มที่เหมาะสม

รีวิวจากผู้ใช้จริง