TOPIC:แพทย์แผนจีนกับปัญหาปวดประจำเดือน -TCM for Dysmenorrhea

2021-01-20 View: 1091 | Written by:root

TCM for Dysmenorrhea

อาการปวดประจำเดือนเป็นปัญหาที่สร้างความทรมานใจให้กับผู้หญิงทุกคน โดยทั่วไปเราสามารถแบ่งกลุ่มอาการปวดประจำเดือนได้เป็น 2 กลุ่ม คือ

1.  อาการปวดประจำเดือนแบบปฐมภูมิ (primary dysmenorrhea) อาการปวดประจำเดือนในกลุ่มนี้ พบอาการปวดขณะมีประจำเดือนซึ่งเกิดจากการหดเกร็งของกล้ามเนื้อบริเวณมดลูก เป็นต้น แต่ไม่ตรวจพบความผิดปกติของพยาธิสภาพอื่นๆ

2.  อาการปวดประจำเดือนแบบทุติยภูมิ (secondary dysmenorrhea) อาการปวดประจำเดือนในกลุ่มนี้ พบอาการปวดค่อนข้างรุนแรง และมีการตรวจพบความผิดปกติอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่น การติดเชื้อบริเวณอุ้งเชิงกราน เนื้องอก หรือ เยื่อบุมดลูกเจริญผิดที่ เป็นต้น

แนวทางการรักษาด้วยศาสตร์การแพทย์แผนจีน

1.  การฝังเข็ม มุ่งเน้นในการปรับเส้นลมปราณชงเริ่นเป็นสำคัญ เพื่อช่วยลดและบรรเทาอาการปวดประจำเดือน ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนที่ดีของเลือด ชี่ โดยการฝังเข็มนั้นจะเหมาะกับกลุ่มอาการปวดประจำเดือนแบบปฐมภูมิ (primary dysmenorrhea) ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการฝังเข็ม คือ ก่อนประจำเดือนมาประมาณ 1 สัปดาห์

2.  ยาจีน การใช้ยาจีนในกลุ่มอาการปวดประจำเดือนควบคู่กับการฝังเข็ม ก็จะเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษาได้ดีอีกด้วย โดยยาจีนที่เลือกใช้ในกลุ่มอาการปวดประจำเดือนนั้น จะช่วยเสริมและบำรุงชี่เลือด ลดภาวะการไหลเวียนเลือดที่ติดขัด และช่วยส่งเสริมสมดุลในภาวะเลือดและชี่พร่อง ได้อีกด้วย อย่างไรกก็ตาม นอกเหนือจากการรักษาด้วยการฝังเข็มและยาจีนแล้ว การออกกำลังกายและเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ก็เป็นอีกปัจจัยที่สำคัญอีกด้วย