TOPIC:“สังคมก้มหน้า” เสี่ยงปัญหาโรคกระดูกคอถึงขั้นอัมพาต

2021-11-18 View: 437 | Written by:root

ทุกวันนี้สมาร์ทโฟนได้กลายเป็นส่วนใหญ่ของของชีวิตมนุษย์ เป็นไปตามการคาดการณ์ของ eMarketer สหรัฐว่า ในปี 2014 ผู้ใหญ่จะใช้เวลาโดยเฉลี่ย 2 ชั่วโมง 51 นาที ต่อวัน ไปกับโทรศัพท์มือถือแบบสมาร์ทโฟน และใช้เวลาเฉลี่ยถึง 5 ชั่วโมง 46 นาที ไปกับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทั้งหลาย การก้มหน้าใช้โทรศัพท์นานมีแนวโน้มที่ทำให้กล้ามเนื้อรวมถึงเส้นเอ็นตึงเกร็ง เครียด นำไปสู่การเกิดโรคกับกระดูกคอตั้งแต่อายุยังน้อย

ปัญหากระดูกคอ อาการอาจร้ายแรงถึงอัมพาต

กระดูกคอประกอบด้วยกระดูก 7 ชิ้น ทำหน้าที่ในการพยุงศีรษะโดยรอบๆ กระดูกคอมีเส้นประสาทและกล้ามเนื้อจำนวนมาก ปกติกระดูกคอจะมีลักษณะโค้งตามธรรมชาติ แต่หากมีท่าทางที่ผิดปกติเป็นเวลานาน เช่น ก้มหน้านาน หมอนรองกระดูกสันหลังเสื่อม กระดูกสันหลังโค้งหรืองอก เส้นประสาทถูกกดทับ ทำให้เกิดอาการปวดหรือชาบริเวณคอ ควรต้องระมัดระวัง เส้นประสาทที่ใกล้กระดูกคอเป็นเส้นประสาทหลักของแขนขา  หากกดทับเป็นระยะเวลานานแล้วไม่รักษา จะทำให้มีอาการปวดคอ แขนชา อาการอาจรุนแรงถึงขึ้นขาชา ตาพร่า แม้กระทั่งทำให้เกิดอัมพาต

อาการแสดงของปัญหากระดูกคอ

1.  ปวดคอบ่าไหล่ ลามไปถึงศีรษะหรือแขน
     2.  แขนไม่มีแรง นิ้วมือชา มือไม่มีแรงจับ บางครั้งมือปล่อยของตกโดยไม่รู้ตัว
     3.  ขาไม่มีแรง จังหวะการเดินไม่มั่นคง ขาสองทั้งชา
     4.  ผู้ที่อาการรุนแรงอาจมีอาการปัสสาวะเล็ด มีปัญหาสมรรถภาพทางเพศ อัมพาต
     5.  ปวดศีรษะ คอบ่าไหล่และมือ  คอเคล็ด มีข้อจำกัดการเคลื่อนไหว
     6.  เวียนศีรษะ ผู้ที่มีอาการรุนแรงอาจคลื่นไส้อาเจียน
     7.  ผู้ป่วยบางรายที่โรคได้กระทบต่อระบบประสาทอัตโนมัติ อาจทำให้เกิดอาการ วิงเวียนศีรษะ ปวดศีรษะ ตาฟาง ตาทั้งสองข้างบวม ผมแห้ง หูอื้อ หูตึง มีความไม่สมดุล หัวใจเต้นเร็วขึ้น บางรายอาจมีปัญหาท้องอืดหรือมีปัญหาการกลืน

การรักษาด้วยแพทย์แผนจีน

ปัญหาโรคกระดูกคอ ก่อให้เกิดอาการต่างๆ มากมาย เป้าหมายสำคัญของการรักษาของแพทย์แผนจีน คือ ขจัดต้นเหตุของความเสื่อมถอย และรักษาอาการที่แสดงออกมา ฟื้นฟูสมรรถภาพและเสริมความแข็งแรงของร่างกาย เพื่อลดผลกระทบต่อชีวิตประจำวัน วิธีการรักษาประกอบด้วย การฝังเข็ม ครอบกระปุก กวาซา ทุยหนาและการใช้ยาจีน

การฝังเข็มช่วยทะลวงเส้นลมปราณ กระตุ้นการไหลเวียนโลหิต คลายความตึงเครียดของกล้ามเนื้อ ลดความเจ็บปวด นอกจากนี้การทุยหนากระดูกและหัตถการของแพทย์แผนจีน ยังสามารถแก้ไขพยาธิสภาพของกระดูกและเส้นเอ็น อาทิ ข้อต่อผิดปกติ กระดูกคอเคลื่อน เนื้อเยื่ออ่อนติด และกระดูกคอโค้งผิดรูป ให้กลับเป็นปกติ จึงช่วยลดสาเหตุของโรคกระดูก การแพทย์แผนจีนยังมีเทคนิคเฉพาะโดยการใช้ยาจีนเพื่อเสริมความแข็งแรงของกระดูกและชะลอความเสื่อม