TOPIC:กัวซาขับร้อนถอนพิษลดปวด กับ เรื่องที่ต้องรู้

2022-01-20 View: 1844 | Written by:root

กัวซาขับร้อนถอนพิษลดปวด กับ เรื่องที่ต้องรู้

 

     กัวซาเป็นวิธีการดูแลสุขภาพที่มีมายาวนานและมีประสิทธิภาพ แต่การกัวซาต้องทำอย่างไร หลักการกัวซาเป็นอย่างไร  กัวซาบริเวณใดมีประสิทธิภาพสูงสุด สีเข้มของซาแบบไหนดี เล่อคังคลินิกจะตอบทุกคำถามเกี่ยวกับการกัวซาที่นี่
 

ใครๆ ก็เหมาะกับการกัวซาใช่หรือไม่
     แม้ว่าการกัวซาเป็นวิธีดูแลสุขภาพทั่วไป แต่ก็ไม่เหมาะสำหรับทุกคน

     กลุ่มที่ไม่เหมาะสำหรับการกัวซา ได้แก่ เด็กอายุต่ำกว่า 1 ขวบ สตรีมีครรภ์ ผู้ป่วยโรคมะเร็ง ผู้สูงอายุและผู้ทุพพลภาพ ผู้ที่ท้องว่างหรือเพิ่งรับประทานอิ่มๆ ผู้ที่มีอาการบวมน้ำ ผู้ที่มีเส้นเลือดขอดรุนแรง และผู้ที่เป็นเบาหวาน (แผลหายช้า) ผู้ป่วยโรคหัวใจ ผู้ป่วยโรคเลือดแข็งตัวผิดปกติ

     แพทย์แผนจีนยังเตือนว่า ผู้ที่ตับและไตทำงานไม่ดีจะมีความสามารถในการแข็งตัวของเลือดต่ำ และผู้ที่ทานยาต้านการแข็งตัวของเลือด เช่น แอสไพริน ไม่เหมาะสำหรับการกัวซา

     ขณะที่ผิวมีบาดแผล ผิวหนังอักเสบ ภูมิแพ้ ผิวเป็นสิว รูขุมขนอักเสบ กลากเกลื้อน ลมพิษ ไม่ควรกัวซาเพื่อหลีกเลี่ยงการติดเชื้อ ผู้ที่มีการบาดเจ็บเฉียบพลัน รอยแผลเป็นจากการผ่าตัด ไม่ควรกัวซาภายใน 3 เดือน นอกจากนี้ ผู้ที่กลัวการกัวซา หรือขูดแล้วเวียนศีรษะรู้สึกไม่สบายระหว่างการกัวซา ทางที่ดีไม่ควรกัวซาอีก

กัวซาคืออะไร ทำไมจึงช่วยบรรเทาอาการไม่สบายได้

     เมื่อขูดผิวจะมีเลือดออกใต้ผิวหนัง สีม่วงแดงหรือจุด ecchymosis ซึ่งเรียกว่า ชูซา (出痧)

     ซา(痧) หมายถึง ปฏิกิริยาของผิวหนัง อาจมีเลือดออก เลือดคั่ง แรงภายนอกของการขูดทำให้เกิดการขยายตัวของหลอดเลือดฝอย และภาวะเลือดคั่งใต้ผิวหนัง ผิวหนังจึงดูแดง
     การแพทย์แผนจีนเชื่อว่าเมื่อพลังชี่และเลือดในร่างกายหยุดนิ่งและอุดกลั้น โรคต่างๆ จะตามมา กัวซาสามารถกระตุ้นเส้นลมปราณให้ทะลุทะลวงช่วยส่งเสริมพลังชี่และการไหลเวียนของเลือด การขูดเส้นลมปราณ และการปรับอวัยวะภายใน ด้วย เมื่อพลังชี่และเลือดประสานกัน ช่วยให้ทั่วร่างกายได้รับสารอาหารที่เพียงพอ อาการไม่สบายจะบรรเทาลงตามธรรมชาติ

อาการแบบใดเหมาะกับการแก้ไขด้วยกัวซา

     กัวซาสามารถปรับปรุงอาการไม่สบายทางร่างกาย อาทิ อาการเจ็บเฉพาะที่ไม่มีแรง อาเจียน เวียนศีรษะ มีไข้ ลมแดด แน่นหน้าอกหายใจลำบาก การไหลเวียนเลือดติดขัด เป็นต้น แต่ให้ผลจำกัดในกลุ่มโรคของวัยวะ อาทิ โรคหัวใจ โรคตับ โรคไต โรคทางระบบประสาท

     นอกจากนี้ การกัวซาไม่เพียงแต่สามารถขับพิษความร้อนจากร่างกาย แต่ยังทำให้เส้นลมปราณอบอุ่นอีกด้วย ดังนั้น การกัวซาจึงสามารถขับความเย็นในร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

     ใบหน้า แม้กัวซาสามารถส่งเสริมการไหลเวียนโลหิตของใบหน้า ปรับปรุงสภาพผิวและความหมองคล้ำ แต่ไม่ใช่ทุกคนที่กัวซาหน้าได้ เพราะบางคนผิวหน้าบอบบางเมื่อผิวโดนขูดอาจติดเชื้อได้ไม่คุ้มเสีย สำหรับใบหน้าแนะนำให้นวดหน้าด้วยนิ้วหัวมือจะดีกว่า

     คอบ่าไหล่ เมื่อมีอาการแข็งเกร็งตึง เกิดการไหลเวียนโลหิตไม่ดี สามารถปรับปรุงด้วยการกัวซา หลังจากขูดซา หลอดเลือดจะขยายตัว และการไหลเวียนเลือดราบรื่นขึ้น ซึ่งสามารถบรรเทาความตึงเครียดของกล้ามเนื้อได้

กัวซาต้องขูดตรงไหน

     บริเวณที่กัวซาบ่อยที่สุด คือ ส่วนหลังของคอ ไหล่ และหลัง เนื่องจาก ตามหลักการแพทย์แผนจีนเชื่อว่า ศูนย์กลางเส้นลมปราณหลักของร่างกายอยู่บริเวณหลัง การขูดซาก็เช่นเดียวกับการนวดเป็นวิธีกระตุ้นเส้นลมปราณ ดังนั้น นอกจากไหล่ คอ และหลัง ที่ใช้บ่อยที่สุดแล้ว ยังสามารถขูดส่วนอื่น เช่น แขน ขา และจุดฝังเข็มได้ด้วย
สีเข้มของ “ซา” ดีหรือไม่ ทำไมบางคนขูดแล้วเกิดซาบางคนไม่มี 

     สีของ “ซา” สัมพันธ์กับประสิทธิภาพร่างกายของคน และระดับของโรค ไม่จำเป็นต้องขูดอย่างรุนแรงจนผิวม่วงช้ำ ขูดเบาไม่หนักมากยิ่งดี และยิ่งไม่เจ็บยิ่งได้ผลมากขึ้น จุดเดียวควรขูดซามากสุดไม่เกิน 20 ครั้ง แค่นี้ก็เพียงพอให้จุด “ซา” ขึ้นแล้ว หากไม่มี “ซา” ขึ้น ก็หมายถึงไม่มี ไม่ต้องขูดต่อหรือขูดแรง

     ถ้าอาการไม่รุนแรง มักปรากฏจุด “ซา” เพียงเล็กน้อยเท่านั้น โดยคนที่มีอาการรุนแรง ก็จะปรากฏ “ซา” ชัดแม้ขูดเพียงเล็กน้อย ไม่สามารถขูดซาออกได้หากโรคอยู่ลึกมาก
โดยทั่วไป ผื่นคล้ายจุดเล็กๆ จะหายไปภายในเวลาประมาณ 1 วัน ส่วนผื่นที่ชัดมากอาจใช้เวลา 2-3 วัน และเมื่อขูดซ้ำ ความเข้มสีและจำนวน “ซา” จะค่อยๆ ลดลง

     การเกิด “ซา” หรือไม่เกี่ยวกับร่างกายของแต่ละคน เช่น บางคนอาจตอบสนองทันทีที่เกา นั่นไม่ได้แปลว่าผู้นั้นมีโรคที่รุนแรง แต่อาจมาจากปัจจัยทางกายภาพ เช่น เป็นคนมีแนวโน้มเหงื่อออกง่าย เหงื่อออกมาก  

ข้อควรระวังหลังจากกัวซา

     การกัวซาจะกระตุ้นการไหลเวียนโลหิตและการหลั่งของต่อมเหงื่อ หลังจากการขูดจึงเหมือนแช่ในบ่อน้ำพุร้อน ควรดื่มน้ำอุ่นหรือน้ำอุณหภูมิห้องเพื่อเติมความชุ่มชื้น นอกจากนี้ หลังจากกัวซาห้ามรับประทานอาหารเย็น อาบน้ำเย็น และหลีกเลี่ยงการเป่าลมเย็นตรงบริเวณที่กัวซา
 

รีวิวจากผู้ใช้จริง