TOPIC:ฝังเข็มต่อการเลิกบุหรี่-Quit smoking with acupuncture

2022-05-31 View: 733 | Written by:root

     เราทุกคนรู้ดีว่าการสูบบุหรี่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ แต่เมื่อการเสพติดบุหรี่เกิดขึ้น อันตรายทั้งหมดจะถูกลืม หลายคนอยากเลิกบุหรี่ แต่การเลิกบุหรี่ไม่ใช่เรื่องง่าย! ในเรื่องนี้การแพทย์แผนจีนสามารถช่วยได้ โดยวิธีการฝังเข็มและรมยา (อ้ายจิว) เพื่อการเลิกบุหรี่

     ผู้เคยสูบบุหรี่เมื่อไม่ได้สูบมักมีอาการต่าง ๆ เช่น กระสับกระส่าย หงุดหงิด วิตกกังวล ซึมเศร้า ไม่มีสมาธิ นอนไม่หลับ และอัตราการเต้นของหัวใจลดลง อาการเหล่านี้เป็นสาเหตุสำคัญของความล้มเหลวในการเลิกบุหรี่

     การรักษาในทางแพทย์แผนจีน ใช้การฝังเข็ม การฝังเข็มที่หู การฝังเข็มร่วมกับกระตุ้นด้วยไฟฟ้าผ่านผิวหนัง ช่วยแก้ปัญหาอาการถอนตัวหลังเลิกบุหรี่ นอกจากนี้ การฝังเข็มร่วมกับการรมยา ยังได้ผลดีในการช่วยเลิกบุหรี่

ผลของการฝังเข็มต่อการเลิกบุหรี่มี 2 ด้าน คือ

  1. ระงับความอยากบุหรี่ ให้ผู้เลิกบุหรี่ไม่สูบบุหรี่
  2. ขจัดอาการหลังเลิกบุหรี่ เช่น กระสับกระส่าย ขาดสมาธิ ปวดหัว ง่วงนอน รู้สึกไม่สบายในระบบทางเดินอาหาร ความวิตกกังวล เป็นต้น

ทั้งสองส่งเสริมซึ่งกันและกัน และสามารถช่วยให้อดีตผู้สูบบุหรี่เลิกสูบบุหรี่ได้อย่างมีสุขภาพที่ดี

     นอกจากการฝังเข็มที่จุดตามร่างกายแล้ว การฝังเข็มที่หู การติดเมล็ดผักกาดที่หู ยังเป็นจุดเด่นของการฝังเข็มเพื่อการเลิกบุหรี่อีกด้วย เพราะหูเป็นจุดที่เส้นเลือดหลักรวมตัวกัน และจุดหูไม่ได้เป็นเพียงบริเวณที่เกิดปฏิกิริยาโรคเท่านั้น แต่ยังเป็นที่ตั้งของการรักษาโรคด้วย ดังนั้นการใช้จุดที่หูเป็นวิธีการรักษาด้วยการฝังเข็มที่ได้ผลดีต่อการเลิกบุหรี่

     การฝังเข็มและการยามีผลดีต่อการเลิกบุหรี่ ผู้ที่รับการรักษาเพื่อเลิกบุหรี่โดยสมัครใจส่วนใหญ่สามารถบรรลุผลการรักษาที่คาดหวังได้ สำหรับผู้ที่มีอายุมากสูบบุหรี่มานาน สูบบุหรี่เป็นประจำทุกวัน หรือนิสัยการสูบบุหรี่ที่เกิดจากอาชีพและสิ่งแวดล้อม ผลกระทบระยะยาวของการเลิกบุหรี่มักจะแย่กว่าผลในระยะสั้น ดังนั้น ในการรักษาทางแพทย์แผนจีนจะให้ความสนใจกับการติดตามผลระยะยาว โดยควรมีเวลาติดตามอย่างน้อย 6 เดือน

     การฝังเข็มอาจช่วยให้ผู้สูบบุหรี่มีแรงจูงใจในการลดการสูบบุหรี่ หรือแม้แต่เลิกสูบบุหรี่โดยสิ้นเชิง และผลการรักษาอาจคงอยู่อย่างน้อย 5 ปี การฝังเข็มอาจส่งผลต่อการสูบบุหรี่ของผู้รับการรักษา โดยช่วยลดรสชาติของยาสูบและความปรารถนาที่จะสูบบุหรี่

     หากคุณได้ลองวิธีการเลิกบุหรี่มาหลายวิธีแล้วแต่ยังเลิกไม่สำเร็จ คุณอาจลองใช้วิธีการเลิกบุหรี่ด้วยการฝังเข็ม แต่แน่นอนว่า คุณไม่สามารถพึ่งพาการรักษาด้วยการฝังเข็มได้ทั้งหมด หากมีคนยื่นบุหรี่ให้ คุณก็ต้องระงับความอยากที่จะสูบบุหรี่ด้วย เพราะการฝังเข็มและการรมยาคงไม่สามารถต้านทานสิ่งล่อใจจากโลกภายนอกได้

     Acupuncture treatment may help motivated smokers to reduce their smoking, or even quit smoking completely, and the effect may last for at least 5 years. Acupuncture may affect the subjects' smoking by reducing their taste of tobacco and their desire to smoke.

     Symptoms such as restlessness, irritability, anxiety, depression, inability to concentrate, insomnia, and decreased heart rate are often seen in smokers after voluntary smoking cessation, which is an important reason for the failure of smoking cessation.

Acupuncture therapy, auricular acupuncture therapy, acupuncture combined with auricular acupuncture therapy, transcutaneous electrical acupoint stimulation therapy, etc., to solve the withdrawal symptoms after smoking cessation.

     The effect of acupuncture on smoking cessation includes two aspects: one is to suppress the craving of smoking, so that the quitter does not want to smoke; the other is to eliminate the withdrawal symptoms after quitting smoking, such as restlessness, lack of concentration, headache, drowsiness, gastrointestinal discomfort, anxiety, etc. The two complement each other and can help ex-smokers to break the habit of smoking.

 

รีวิวจากผู้ใช้จริง