TOPIC:รักษาออฟฟิศซินโดรมด้วยแพทย์แผนจีน

2023-06-13 View: 4013 | Written by:lekang

ออฟฟิศซินโดรมเป็นกลุ่มอาการทางร่างกายและจิตใจที่เกิดจากการทำงานในสภาพแวดล้อมในการทำงานเป็นเวลานาน โดยอาการออฟฟิศซินโดรมเกิดได้จากหลายปัจจัย

สาเหตุที่พบบ่อยของออฟฟิศซินโดรม :

• การนั่งเป็นเวลานาน: การทำงานในสำนักงานมักต้องนั่งที่โต๊ะเป็นเวลานานโดยไม่ได้ขยับ การนั่งเป็นเวลานานอาจทำให้กล้ามเนื้อตึงและการไหลเวียนเลือดไม่ดี เพิ่มความเสี่ยงอาการปวดคอ ไหล่ เอว และส่วนอื่นๆ
  • ท่าทางการทำงานที่ไม่ถูกต้อง: เช่น กระดูกสันหลังคด คอเอียง ฯลฯ ทำให้ร่างกายมีความเครียดและรู้สึกไม่สบายมากขึ้น เพิ่มโอกาสในการเกิดปัญหาเกี่ยวกับกระดูกและกล้ามเนื้อ
  • ความกดดันจากการทำงาน : สภาพแวดล้อมในสำนักงานมักมาพร้อมกับความตึงเครียดและความกดดัน การอยู่ในภาวะนี้ระยะยาวจะนำไปสู่ความเหนื่อยล้าทั้งร่างกายและจิตใจ เพิ่มความเสี่ยงอาการปวดหัว วิตกกังวล ซึมเศร้า และปัญหาอื่นๆ
  • การใช้คอมพิวเตอร์นาน : การจ้องหน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานทำให้ปวดตา อาจทำให้ตาล้า ตาแห้ง และมองภาพเบลอได้ง่าย
  • ปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมในการทำงาน : มลพิษทางอากาศ คุณภาพอากาศภายในอาคารที่ไม่ดี เสียงรบกวน ฯลฯ ปัจจัยเหล่านี้อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพกายและสุขภาพจิต
  • การพักผ่อนไม่เพียงพอ : การทำงานติดต่อกันเป็นเวลานานหลายชั่วโมงโดยไม่ได้พักผ่อน ทำให้ร่างกายและจิตใจอ่อนล้าสะสม เพิ่มความเสี่ยงต่อโรคออฟฟิศซินโดรม
  • พฤติกรรมการใช้ชีวิตที่ไม่ดี : เช่น การรับประทานอาหารไม่ตรงเวลา ขาดการออกกำลังกาย นอนดึก ฯลฯ จะทำให้ภูมิคุ้มกันของร่างกายอ่อนแอลง เพิ่มโอกาสในการเป็นโรคออฟฟิศซินโดรม

อาการออฟฟิศซินโดรม: อาการเหล่านี้อาจแตกต่างกันไปตามสภาพแวดล้อมการทำงาน ความเข้มข้นของงาน และความแตกต่างของแต่ละคน

• ปวดคอและไหล่: การนั่งในท่าเดิมหรือใช้คอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน ทำให้ปวดและตึงกล้ามเนื้อคอและไหล่
  • อาการปวดหลัง: การนั่งเป็นเวลานานหรือมีท่าทางที่ไม่ถูกต้อง อาจทำให้เกิดอาการปวดหลังส่วนล่างและหลัง โดยเฉพาะกล้ามเนื้อและหมอนรองกระดูกสันหลังส่วนเอว
  • รู้สึกไม่สบายตา: การจ้องหน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานทำให้ไม่สบายตา เช่น ตาล้า ตาแห้ง และมองเห็นไม่ชัด
  • อาการปวดหัว: การได้รับแรงกดดันจากการทำงานเป็นเวลานาน สามารถนำไปสู่อาการปวดหัวและไมเกรนได้
  • วามเหนื่อยล้าและความเครียดทางจิตใจ: การทำงานเป็นเวลานานในสภาพแวดล้อมของสำนักงาน การทำงานหนัก ความกดดันจากการทำงาน ฯลฯ สามารถนำไปสู่ความเหนื่อยล้าและความเครียดทางร่างกายและจิตใจ
  • เส้นเลือดขอด: อยู่นิ่งๆ เป็นเวลานาน ทำให้อุดกั้นการไหลกลับของหลอดเลือดดำ ส่งผลให้เกิดเส้นเลือดขอดบริเวณส่วนล่างได้ง่าย
  • ปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ: อาจมีมลพิษทางอากาศในสำนักงาน การไหลเวียนของอากาศบริสุทธิ์ไม่เพียงพอ การอยู่ในนั้นเป็นเวลานาน อาจทำให้หายใจถี่และเกิดอาการแพ้อากาศได้ง่าย
  • มีสมาธิยากและสูญเสียความทรงจำ: ความเครียดจากการทำงานเป็นเวลานานและงานซ้ำๆ อาจทำให้สมาธิไม่ดีและสูญเสียความทรงจำ

การแพทย์แผนจีนสามารถช่วยบรรเทาและปรับปรุงอาการของออฟฟิศซินโดรมได้ ต่อไปนี้เป็นวิธีการแพทย์แผนจีน:

• การฝังเข็ม : การฝังเข็มเป็นหนึ่งในวิธีการรักษาที่ใช้กันมากที่สุดในการแพทย์แผนจีน การใส่เข็มขนาดเล็กลงไปตามจุดต่างๆ จะสามารถปรับการไหลเวียนของชี่และเลือดในร่างกาย ส่งเสริมความสามารถในการรักษาตัวเองของร่างกาย บรรเทาความเจ็บปวด ลดความตึงเครียด
  • การปรับสมดุลแบบแพทย์แผนจีน : การแพทย์แผนจีนสามารถช่วยให้ร่างกายคืนความสมดุลโดยการควบคุมสมดุลของหยินและหยาง ปรับปรุงการไหลเวียนของชี่และเลือดในร่างกาย ยาจีนโบราณบางชนิดหากเลือกใช้อย่างเหมาะสมสามารถปรับสมดุลได้
  • ครอบแก้ว : การครอบแก้วสามารถเพิ่มการไหลเวียนของเลือด คลายความตึงเครียดของกล้ามเนื้อ บรรเทาอาการปวดและความเมื่อยล้า สามารถทำร่วมกับการฝังเข็มที่เฉพาะเจาะจง
  • การปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิต : แพทย์แผนจีนให้ความสำคัญกับการปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิตและการกินเพื่อสุขภาพ ปรับการทำงานและการพักผ่อนที่ดี ออกกำลังกายอย่างเหมาะสม หลีกเลี่ยงการนั่งนานๆ สามารถช่วยให้อาการออฟฟิศซินโดรมดีขึ้นได้

ควรเข้าใจว่าวิธีการของแพทย์แผนจีน ให้ผลแตกต่างกันไปในแต่ละคน ดังนั้นจึงแนะนำว่าก่อนที่จะเข้ารับการรักษา ควรปรึกษาแพทย์แผนจีนผู้เชี่ยวชาญ เพื่อรับการวินิจฉัยและการรักษาตามเงื่อนไขของแต่ละบุคคล นอกจากนี้ วิธีการแพทย์แผนจีนมักเป็นส่วนหนึ่งของการรักษาเท่านั้น จำเป็นต้องใช้ร่วมกับมาตรการจัดการด้านสุขภาพอื่นๆ เช่น การพักผ่อนและการออกกำลังกายอย่างเหมาะสม เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้น