TOPIC:แพทย์แผนจีนกับสาวเจ้าปัญหา (สุขภาพ)

2016-04-22 View: 2247 | Written by:lekang
แพทย์แผนจีนกับสาวเจ้าปัญหา (สุขภาพ)


 
 
       การใช้ชีวิตของคนเรานั้นมีความแตกต่างกัน ตามลักษณะของอาชีพและกิจวัตรส่วนตัว ดังเช่นประชาสัมพันธ์สาวมากความสามารถแห่งค่ายภาพยนตร์ “คุณน้อง-เสาวนีย์ โพธิ์อยู่” ที่มีลักษณะการใช้ชีวิตการทำงานที่หลากหลาย อยู่ห้องแอร์นาน ๆ หรือออกกองเจอทั้งแดดและลม เหล่านี้ได้สร้างปัญหาทางสุขภาพมากมายให้เธอ จนบางครั้งร่างกายก็รับไม่ไหวเลยทีเดียว
 
       คุณน้องเป็นหนึ่งคนรุ่นใหม่ที่ไว้วางใจการรักษาสุขภาพด้วยศาสตร์แพทย์แผนจีน และได้เข้าใจถึงความมหัศจรรย์ของศาสตร์นี้จนต้องเปลี่ยนความคิด!!!
 
       “ต้องบอกก่อนนะคะว่า อาชีพของเรานั้นมันมีไลฟ์ไตล์การใช้ชีวิตที่หลากหลาย  การเป็นพีอาร์ภาพยนตร์ต้องพบเจอผู้คนมากมาย  ทั้งผู้บริหาร นักข่าว นักแสดง ยันช่างไฟ ตากล้อง  แน่นอนว่ามันหมายถึงการทำงานการใช้ชีวิต อิริยาบถของเราในแต่ละวันก็แตกต่างกันไป ปรับตัวกันชั่วโมงต่อชั่วโมง ถามว่าเป็นอย่างไร อาทิ วันนี้ต้องออกกองถ่ายภาพยนตร์ แน่นอนว่าผิวเราร่างกายเราต้องเจอแดดลม พรุ่งนี้พบนักข่าว เดินทาง นั่งในรถนาน ๆ ขับรถนาน ๆ หรือบางครั้ง คิดแผนงานประชาสัมพันธ์ ต้องนั่งในออฟฟิศทั้งวัน บางครั้งเงยหน้าขึ้นจากคอมพิวเตอร์ครั้งหนึ่งก็ผ่านไปไม่รู้กี่ชั่วโมง ขนาดนี้คงไม่ต้องอธิบายค่ะว่า ก่อปัญหาอะไรบ้าง”

ปัญหาสุขภาพที่เกิดขึ้น
 
       “เมื่อยตัวมาก ขัดตามตัว เส้นยึด ไม่สบายตัวเลย  เราอยู่หน้าคอมพิวเตอร์นาน ๆ เพลินจนนั่งผิดท่าบ้าง แล้วการอยู่ในห้องแอร์นาน อากาศปิด ย่อมไม่เป็นผลดีต่อระบบหายใจ  แถมยังเป็นคนประเภท ทานแล้วนั่ง  หิวก็ลุกขึ้นมาทาน ดิฉันเป็นคนทำงานเพลิน นึกขึ้นได้ก็หิวมีเท่านั้น  หิวก็ทานแล้วไปทำงานต่อ อีกอย่างที่เจอคือ เวลาที่ออกกองถ่าย จะเจอฝุ่น ละออง  แดด  สิ่งเหล่านี้ต้องบอกว่าเมืองไทยเราอุดมสมบูรณ์มาก ทั้งหมดนี้สร้างปัญหาให้กับเราหลายอย่าง ทั้งปวดหัวบ่อย ไมเกรน  ส่วนร่างกายปวดตามข้อ ปวดทั่วร่างกาย น้ำหนักขึ้น จากการนั่งนาน ๆ ทั้งในรถ และในออฟฟิศ”

รู้จักแพทย์แผนจีนหรือไม่

       “คงเหมือนคนอื่น ๆ หลายคนเลยค่ะ มองว่าคงเป็นเรื่องของคนที่สูงอายุ  แต่โดยส่วนตัวอยากลองทำความรู้จัก เช่น การฝังเข็ม การครอบแก้วอะไรประมาณนี้  เพราะมีความเชื่ออย่างหนึ่งว่า เป็นการใช้ธรรมชาติของร่างกายเรานี่แหละ  เข้าไปรักษาอาการ และรักษาโรคภัยแบบองค์รวม แนวทางแพทย์แผนจีนนั้นถือว่าน่าสนใจ แต่ก่อนนี้ยังไม่เข้าใจอะไรมาก รู้จากการกูเกิ้ล จากโซเซียล  ยังมีความรู้สึกว่าห่างไกลกับคนวัยเรา”

ทำอะไรบ้างกับศาสตร์แพทย์แผนจีน

       “มาคุยกับแพทย์จีนค่ะ  สิ่งแรกเลยที่รู้สึกอัศจรรย์เช่นกันคือ เปลี่ยนความคิดเราได้แบบสิ้นเชิง  ทันสมัยมากค่ะ  เหมือนแพทย์ปัจจุบัน ตรวจวิเคราะห์ให้คำปรึกษาได้ทุกอย่าง  มีการจับชีพจรและรู้ปัญหาของเรา ร่างกายเราแบ่งเป็น 3 ส่วน ซึ่งเป็นวิชาการที่เราเข้าใจง่ายด้วย  สุดท้ายเขารู้ว่าเราเป็นอะไร ต้องแก้ไขตรงไหน อันนี้คือดิฉันตื่นเต้นมาก ๆ ค่ะ ภาพที่เราคิดไว้เปลี่ยนไปเลย คุณหมอแพทย์จีนก็ดูทันสมัย”

       “สิ่งที่ทำคือ แก้ไขอาการอย่างที่กล่าวไปข้างต้นค่ะ ออฟฟิศซินโดรมเลยค่ะ  แพทย์จีนจะฝังเข็มให้ที่ด้านหลัง  ศีรษะจรดปลายเท้า  ตรงไหนที่เราปวดมาก ๆ เรามีอาการ เช่น หลัง บ่าไหล่  หัวเข่า ตรงนี้เวลาที่ฝังเข็มจะตึงหรือตื้อหน่อยแต่ไม่ถึงกับทนไม่ได้  แต่ที่ดีที่สุดอยู่ตรงนี้ค่ะ เวลาที่เอาเข็มออกนี่แหละ มันเบาไปทั้งตัว  ต้องใช้คำว่าเบามาก ๆ ใครที่คิดว่ามาฝังเข็มแล้วจะเจ็บนั่นนี่  เปลี่ยนความคิดค่ะ สบายตัวขึ้น เหมือนการได้ปลดล๊อคร่างกายที่เรายึดดึงไว้ จะประมาณนั้นค่ะ”
 
 
ติดใจการครอบแก้ว

       “โอ๊ย อันนี้ต้องบอกว่าสุดยอดค่ะ การครอบแก้วเพื่อดูดพิษจากร่างกายนี่  เหมือนถูกหยิกเจ็บนิด ๆ  เชื่อเลยว่าเป็นการดูดพิษจริง ๆ  พอเสร็จแล้วเท่านั้นแหละค่ะ  ตัวเบาและโล่งมาก ๆ โล่งถึงโล่งที่สุด อาการเจ็บปวดนั้นหายไปอย่างสิ้นเชิงเลยค่ะ อย่างที่บอกว่าเหมือนเป็นการร่วมด้วยช่วยกันระหว่างการฝังเข็มและการครอบแก้ว อีกอันไปกระตุ้นให้ร่างกายเราทำงาน  อีกอันก็ช่วยดูดเอาพิษต่าง ๆ ออกมาทางผิวหนัง  อันนี้เป็นความรู้สึกนะคะ  ทางหลักการทางการแพทย์จีนเขาคงอธิบายยาว  แต่ในฐานะผู้ป่วยที่มาใช้การรักษาคือ สบายตัวมาก ๆ หลังใช้”
 
 
ให้นิยามของศาสตร์การรักษาแบบแพทย์แผนจีน

       “ตอนนี้มองว่าไม่ใช่เรื่องของคนสูงวัยแล้วค่ะ มองว่าศาสตร์นี้คือเรื่องของคนทำงาน คนรุ่นใหม่อย่างเรานี่แหละค่ะ เพราะมันตอบโจทย์มากค่ะ แก้ไขปัญหาสุขภาพได้ดีมาก ๆ ค่ะ นิยามหรอค่ะ “คิดว่าศาสตร์นี้เขาเป็นสาวขึ้น
 
.............................................................................................................................................
 
มีปัญหาออฟฟิศซินโดรมปรึกษา “เล่อคังคลินิก”  081-355-8736
 
รีวิวจากผู้ใช้จริง